image

Robot giúp tiết kiệm từng giọt nước tưới trong mùa khô hạn 09/09/2016

Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh để quản lý. Phần chuyện còn lại cứ để robot lo.

Một con robot đang đi qua đám mây bụi mù. Kết hợp với dữ liệu được thu thập từ nhiều con robot khác đang bay hàng trăm mét trên không, nó sẽ phác họa được một cái nhìn toàn cảnh về khu canh tác cây cà chua rộng hàng trăm héc ta nằm ở Thung lũng California. Đây là khu vực nông nghiệp cho năng suất lương thực cao nhất của Hoa Kỳ. Được trang bị một camera quét nhiệt, các robot sẽ luồn lách vào giữa các gốc cà chua và phun nước vào những nơi có nhiệt độ quá cao. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng phát hiện ra những nơi mà ống nước bị rò rỉ và dùng keo dán các vết nứt này lại.

Một nông dân California đang khởi động một robot tiết kiệm nước.
Một nông dân California đang khởi động một robot tiết kiệm nước. (Nguồn ảnh: abcnews).

Khi hiện tượng hiệu ứng nhà kính và nóng lên toàn cầu đang gia tăng nhanh chóng thì các quốc gia ở phương Tây đã bắt đầu phải áp dụng công nghệ trên diện rộng trong quá trình canh tác nhằm tiết kiệm đến từng giọt nước trong thời kì hạn hán. Đặc biệt, các nông dân vùng California đang phải liên tục tìm kiếm phương pháp có thể sử dụng hiệu quả hơn những nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm. Khắp Hoa Kỳ, đã có đến hơn 2.100 công ty và cá nhân đã đưa robot và các phương tiện không người lái sử dụng trong canh tác nông nghiệp.

Khi chính phủ của quốc gia này sửa đổi và nới lỏng các đạo luật có liên quan đến quyền sử dụng máy bay không người lái trong tương lai thì số lượng trên sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa.Theo các nhà khoa học ước tính, cứ mỗi vụ cà chua có diện tích 2.400 mẫu Anh (tương đương 971 héc ta) thì việc sử dụng robot tưới nước và máy bay không người lái phát hiện rò rỉ ống dẫn sẽ giúp tiết kiệm nước đủ để duy trì hoạt động sinh sống của hơn 550 gia đình có 4 người trong vòng một năm.Vùng California đã phải chịu đựng khoảng thời gian 4 năm khô hạn nhất trong lịch sử. Mùa đông ẩm ướt đã làm cho nước tràn trên một số hồ chứa phía bắc của bang này. Tuy nhiên vùng Nam California, khô hạn và hạn hán trên toàn tiểu bang vẫn chưa kết thúc.

Việc sử dụng robot và máy bay không người lái vào canh tác nông nghiệp đang ngày càng phổ biến.
Việc sử dụng robot và máy bay không người lái vào canh tác nông nghiệp đang ngày càng phổ biến.

"Ngoài California, việc sử dụng robot và máy bay không người lái vào canh tác nông nghiệp đang ngày càng phổ biến ở các quốc gia như Canada, Úc, Nam Phi và Mỹ Latin vì giá của chúng trở nên rẻ hơn và khá dễ dàng sử dụng", theo lời ông Ian Smith của công ty DroneDeploy, một chuyên gia trong ngành công nghệ phát triển phần mềm bay không người lái. Một máy bay không người lái hiện đang có giá khoảng 2.000 đô la Mỹ và được tìm thấy khá dễ dàng trên mạng. Sau khi mua, hàng sẽ được gửi đến nhà trong vòng một ngày sau đó. Việc bạn cần làm là xem hướng dẫn để kết nổi máy quay video của những robot này với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Bên cạnh mục đích tiết kiệm nước, khả năng chụp ảnh và quay video cây trồng kết hợp cùng camera hồng ngoại còn có thể dùng để phát hiện những biến thể về màu sắc ở các cây lương thực. Từ đó chặn đứng sớm bệnh dịch nếu có xảy ra.

Những máy ảnh nhiệt có thể có giá lên đến 10,000 đô la Mỹ và có thể hiển thị sự thay đổi độ ẩm trong đất. Những hàng cây cà chua xuất hiện trên màn hình với ánh sáng màu cam sẽ cho thấy chúng đang bị khô nóng và thiếu nước. Trong khi đó, những mảng màu tối sẽ cho biết đó là nơi đất vẫn còn ẩm ướt.

Cập nhật: 05/09/2016 Theo khampha

anhthuytech.vn

© Copyright 2016